Nghe chuyện kể từ Nhà nông Bình Thuận

    Nghe chuyện kể từ Nhà nông Bình Thuận

    Nghe chuyện kể từ Nhà nông Bình Thuận

    Nghe chuyện kể từ Nhà nông Bình Thuận

    Câu chuyện từ các nhà nông xưa nay luôn là đề tài phong phú, sinh động mang đậm hơi thở cuộc sống. Mỗi câu chuyện có lúc như một bức tranh, cũng có khi như một bản tình ca về đất và người...Nó là bài ca muôn thuở có sức hút với những người làm công tác truyền thông chúng tôi.
     
    Trong những kỷ niệm quá trình đi tác nghiệp, chúng tôi vẫn nhớ mãi khi “ Dầm mình dầm mưa, đội nắng ”, thực hiện những cuộc hành trình xanh “ Ong Biển - đồng hành cùng Nhà nông” tại “Vương quốc Thanh Long” Bình Thuận.

     

    công nghệ ong biển thời kì 4.0
    Việc áp dụng công nghệ Ong Biển vào canh tác nông nghiệp đang là bước đi vượt bậc của bà con nhà nông tình Bình Thuận


    Có lẽ trong khoảnh khắc thời tiết khắc nghiệt đó đã giúp chúng tôi phần nào cảm nhận được sâu sắc, nỗi gian truân vất vả của nhà nông Bình Thuận. Từ đó, chúng tôi trân trọng, thấu hiểu hơn tâm tư, tình cảm của bà con khi quyết định “Lội ngược dòng” cùng phân bón hữu cơ vi sinh OBI - Ong Biển. Hướng đi nông nghiệp sạch, trong phát triển vườn cây Thanh Long, nông sản chủ lực tại địa phương.
     
    Tận dụng thời gian trên xe, anh Liên, phó thị trường Bình Thuận cho biết: Toàn tỉnh có 8 huyện, thị, thành phố với gần 50 đại lý lớn phân phối phân bón hữu cơ vi sinh OBI - Ong Biển phân phối cho gần 4000 nhà nông".
     
    Đại lý Hữu Trí xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, đầu tiên đưa phân bón OBI Ong Biển về với nhà nông Bình Thuận, cho biết có 2 đại lý lớn với gần 10 đại lý nhỏ với tổng số hơn 200 nhà nông liên kết sử dụng phân bón OBI Ong Biển chiếm khoảng 50% lượng khách hàng so với 15 loại phân bón khác.
     
    Chỉ với một vài con số biết nói trên, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được chân dung những “Nông dân thời đại 4.0” tại Bình Thuận. Họ giám nghĩ, dám làm, quyết đổi mới tư duy, sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, để nâng cao sản lượng, chất lượng thanh long. Dòng suy nghĩ của họ đã tiếp cận nhanh với xu thế sản phẩm sạch trên thị trường và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong, ngoài nước.
     
    Đến với vườn thanh long 2,5 ha của nông dân Nguyễn Như Đức, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, anh cho biết: Sử dụng dòng phân mới hữu cơ vi sinh Ong Biển anh đã khám phá ra hướng phát triển trồng trọt bền vững. Vì anh vừa phục hồi được vườn Thanh Long, nhưng cắt bỏ được không hề ít chi phí tiền công phun xịt thuốc bảo vệ thực vật và tiền thuốc trừ sâu. Điều lớn hơn, đã giúp Anh trả lại được hệ sinh thái cho đất, cho môi trường, nguồn nước.

    Theo bước chân cùng anh đi thăm vườn, chúng tôi choáng ngợp quy mô vườn cây 5 năm sử dụng phân bón OBI Ong Biển. Hàng trăm dãy thanh long xanh mượt mà, chạy dài tít tắp, cùng vườn thanh long của các hộ dân trong thôn một, trải rộng phía chân trời, chúng tôi cảm nhận về một “Vương quốc thanh long” Bình Thuận, càng thêm rõ nét hơn.
     
    Với cảm xúc mạnh mẽ anh Đức quả quyết: “ Không còn con đường nào khác ngoài việc sử dụng phân bón hữu cơ sinh học, để cho ra trái thanh long đạt chuẩn to và đẹp. Thanh Long không bị dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vừa an toàn cho người dùng vừa an toàn cho người trực tiếp sản xuất, đầu ra khi xuất khẩu có giá cao, ổn định”.
     
    Vì thế năm 2012 sử dụng Ong Biển thấy an toàn, anh Đức đã dẫn đầu đoàn quân “Nông dân hội nhập Nông nghiệp sạch” tại xã Hồng Sơn huyện Hàm Thuận Bắc, cho đến nay.
     
    Mang theo niềm vui của anh Đức xã Hồng Sơn, chúng tôi rong ruổi tiếp cuộc hành trình đến với huyện Bắc Bình, khảo sát tại vườn Thanh Long của nông dân Tạ Xuân Hằng, thôn Thái An, xã Hồng Thái. Đây là một nhà nông trẻ mới tiếp cận thông tin về phân bón Ong Biển giữa năm 2018. Với Anh Hằng, muốn giải bài toán kinh tế vườn, mỗi nông dân cần tìm hiểu, lắng nghe và quyết đoán. Nên khi nghe nói phân bón hữu cơ vi sinh theo hướng Nông nghiệp sạch, anh quyết định trồng đối chứng 280 trụ Thanh Long.
     
    Đưa chúng tôi đi thăm kết quả vườn thanh long sau gần 6 tháng bón phân Ong Biển, trái sung sức như những“Cô gái tuổi trăng tròn”.  Ngắm nhìn vườn cây, có trái thanh long mới hơn 10 ngày, cây vừa nuôi trái vừa ra hoa, tược vươn ra mạnh mẽ, như hứa hẹn một vụ mùa bội thu.  
             
    Câu chuyện nhà nông về cây thanh long Bình Thuận xem ra càng sinh động hơn sau mỗi ngày xe lăn bánh về các xã, các thôn. Mỗi nơi, bức tranh về “Vương quốc Thanh Long” Bình Thuận lại được ghi nhận thêm những đường nét chấm phá đậm nhạt, đủ gam màu.
     
    Với hộ nông dân Nguyễn Thiện Phú, thôn Dân Thuận, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, câu chuyện tiếp cận và đồng hành sử dụng phân Ong Biển lại mang tính thi vị hóa hơn.

     

    Anh Phú đã cảm nhận sâu sắc hình ảnh của TGĐ Trần Ngọc Nam, trong 1 cuộc hội thảo, rất gần gũi, quý trọng nông dân khi Ông nói: “ Bà con chỉ cần nhớ rằng, phân bón Ong Biển, như một tô phở đã được nêm nếm đủ gia vị”.
     
    Với sự nhạy bén của nông dân thời hội nhập, anh Phú hiểu ngay là dòng phân bón hữu cơ Ong Biển, đã có đủ thành phần các chất dinh dưỡng đạm, lân, ca li và các khoáng chất trung vi lượng, giúp cây phát triển, ra hoa, nuôi trái. Người nông dân chỉ cần“Bón phân, tưới nước” đúng quy trình là đủ.
     
    Câu chuyện của anh cũng như nhiều chủ vườn mà chúng tôi đã đến thăm như mở ra một bức tranh, nhiều màu sắc, về hiệu quả, tính vượt trội của phân hữu cơ vi sinh Ong Biển đã chứng minh kết quả thực tiễn tại các vườn cây.
     
    Với phân bón Ong Biển chỉ “Bón phân tưới nước”, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc BVTV nhưng gần 10 năm qua đã “Giải cứu” thành công nhiều vườn thanh long bị bệnh, cây suy kiệt, chuẩn bị phá bỏ của các chủ vườn tại Bình Thuận. Giúp các chủ vườn thanh long loại trừ sâu bệnh hại, hồi sinh vườn thanh long mang lại sức sống mới với vườn cây sung sức, trái nhiều, to, đẹp và đạt năng xuất, chất lượng cao.
     
    Vâng!

    “Nghe chuyện kể từ Nhà nông Bình Thuận” đây là phóng sự, ký sự, mang theo những thông điệp từ thực tiễn các chủ vườn sử dụng phân bón hữu cơ OBI Ong Biển cho cây thanh long của bà con nông dân tại “ Vương quốc Thanh Long Bình Thuận”.
     
    Mỗi câu chuyện rất là đời thường ở những vùng đất xa xôi nhưng đều là những bài học thực tiễn quý giá “đậm vị mặn chát của mồ hôi” từ những nhà nông đã đổ xuống trên chính mảnh vườn của mình để rút ra bài học.
     
          Bài học thực tiễn đó đã góp phần mở ra hướng phát triển bền vững cho cây thanh long, trong quá trình hội nhập Nông nghiệp sạch,nông nghiệp hữu cơ giai đoạn hiện nay trên khắp các vùng miền trong cả nước.

    Chia sẻ:
    CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á
    2017 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN ĐÔNG Á. Design by Nina Co., Ltd
    Thống kê truy cập:  Online: 2      Tháng này: 5037      Tổng lượt truy cập: 201015
    Facebook chat